Advertisement
Tim Kiếm Với QuynhHuongTiVi
-
Vụ Thegioididong.com bán latop 0 đồng: Chưa ngã ngũ
Vụ Thegioididong.com bán latop 0 đồng: Chưa ngã ngũ07/12/2009 14:36:29
- Ngày 4/12/2009, Bee.net.vn nhận được công văn phản hồi của Công ty Cổ phần Thế giới di động (đơn vị quản lý website Thegioididong.com) về tiến trình giải quyết khiếu nại của khách hàng C.L.Q, xung quanh việc mua 35 laptop khuyến mại 100% mà Bee.net.vn đã phản ánh qua bài: “Thế giới di động phủi tay khi bán hàng qua mạng”, xuất bản ngày 4/12/2009.
TIN LIÊN QUAN Một chương trình khuyến mại của Thegioididong Công văn do ông Nguyễn Đức Tài – TGĐ Công ty Cổ phần thế giới di động (Cty CPTGDĐ) bút ký. Công văn thừa nhận: “Đối với sự cố này, Thegioididong.com đã nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi đến gia đình khách hàng C.L.Q (chúng tôi viết tắt theo yêu cầu của chị C.L.Q - PV) và cảm ơn báo chí đã quan tâm đến vấn đề này.Công văn cũng đưa ra những giải thích và cung cấp thêm một số chi tiết liên quan. Để rộng đường dư luận và làm rõ thêm vấn đề, chúng tôi xin phản ánh những thông tin từ phía Cty CPTGDĐ, ý kiến của chị C.L.Q và phần bình luận của các luật sư.Trong công văn, đại diện công ty này cho biết: "Thegioididong.com đã quyết định giảm giá 50% giá bán của một sản phẩm laptop bất kỳ có giá trị dưới 10 triệu đồng cho khách hành C.L.Q".Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, chị C.L.Q cho biết: Khi chị hỏi người đại điện công ty (ông Trần Nhật Linh - Trưởng phòng bán hàng PTT, Cty Cổ phần Thế giới di động) nếu mua máy trên 10 triệu đồng thì công ty tính như thế nào, thì ông Linh hứa là giảm giá tối đa có thể chứ không nói cụ thể là bao nhiêu phần trăm. Tuy nhiên chị đã không đồng ý với lời đề nghị của công ty là chỉ giảm giá 50% giá bán của một sản phẩm laptop bất kỳ có giá trị dưới 10 triệu đồng.Trong công văn, đại diện của công ty cũng đưa ra một số dẫn chứng để chứng minh giao dịch này là do lỗi kỹ thuật. Chúng tôi xin trích dẫn một số ý chính như sau:“Theo kế hoạch Thegioididong.com đang triển khai chương trình bán hàng online trên website Thegioididong với quyền lợi của khách hàng được giảm giá từ 300.000 VND đến 1.000.000 VND so với giá bán niêm yết tại các điểm bán hàng của Thegioididong.com.
Chương trình này dự kiến được triển khai chính thức từ ngày 15/12/2009. Hiện tại chúng tôi vẫn đang thử nghiệm, hoàn thiện chức năng này của website và khắc phục một số lỗi kỹ thuật trước khi tung ra chính thức phục vụ khách hàng.
Để chuẩn bị cho chương trình phục vụ khách hàng online như trên, trong thời gian qua chúng tôi đã triển khai thử nghiệm mô hình bán hàng này trên website để khắc phục các lỗi xảy ra nếu có trước khi truyền thông phục vụ khách hàng chính thức, Thegioididong.com đã và đang thực hiện chương trình giảm giá một số mặt hàng dành riêng cho khách hàng đặt hàng qua mạng.Với chương trình này, Thegioididong.com giảm giá khoảng 49 sản phẩm laptop với mức giảm từ 300.000 VND – 1.000.000 VND (tùy sản phẩm) và không có sản phẩm nào giảm giá quá 50% giá trị của máy. Sự cố kỹ thuật lỗi hiển thị giá trên website Thegioididong.com của chương trình bán hàng thử nghiệm trên diễn ra vào đêm 28/11/2009. Hệ thống phần mềm cập nhật giá của Thegioididong chạy hàng ngày sau 12 giờ đêm, do chương trình đang thử nghiệm nên lỗi hiển thị giá một số sản phẩm xảy ra vào thời điểm này. Trong thời điểm từ 21:00 tối đến 7:30 sáng chúng tôi không làm việc nên không phát hiện được lỗi hiển thị giá này cho đến sáng hôm sau".Công văn cũng cho biết: "Trong phần đăng ký thông tin mua hàng, chúng tôi cũng có thông tin sẽ liên hệ với khách hàng sau 24h để xác thực thông tin và giao hàng. Đến thời điểm 10:00 đến 14:00 cùng ngày 28/11 chúng tôi đã tiến hành xử lý các thông tin liên quan đến khách hàng và phát hiện ra lỗi. Qua điện thoại chúng tôi đã thông tin với khách hàng đã đăng ký sự cố này là lỗi kỹ thuật..."Với những điều mà đại diện Cty CPTGDĐ đưa ra ở trên, chúng tôi thấy cần có nhiều vần đề cần xem lại.Về chi tiết “Sự cố kỹ thuật lỗi hiển thị giá trên website Thegioididong.com của chương trình bán hàng thử nghiệm trên diễn ra vào đêm 28/11/2009”, nhưng thực tế là chị Q. đặt mua hàng đêm 27/11 chứ không phải là đêm 28/11.
Về vấn đề quy định thời gian làm việc, theo phản ánh của chị C.L.Q, tại thời điểm chị thực hiện giao dịch không thấy công ty có thông báo quy định về mua hàng online vào thời điểm nào, lúc nào thì có giá trị.Chị cũng không nhận được thông tin nào trên website thông báo là chương trình đang thử nghiệm. Hơn nữa, vì sao chương trình đang “nghiệm thu thử nội bộ” mà lại đưa lên trang web chính thức, gây sự hiểu nhầm của người tiêu dùng?Trong buổi làm việc với PV, đại diện công ty cũng chưa đưa ra được những bằng chứng xác thực để chứng minh cho điều này. Thậm chí, tại buổi làm việc ngày 2/12 với báo chí, ông Trần Nhật Linh - Trưởng phòng bán hàng PTT của Cty CP TGDĐ khẳng định là hệ bán hàng online của Thegioididong.com hoạt động từ năm 2005 đến nay, và chưa bao giờ xảy ra sự cố này.Trong công văn, đại diện của Cty TGDĐ khẳng định: “Ngày 2/12/2009, đại diện Thegioididong.com đã gặp gỡ công khai khách hàng cùng các phóng viên VTC news, Vietnamnet, Khoa học & Đời sống để nói rõ hướng xử lý hỗ trợ khách hàng giảm giá một sản phẩm nếu khách mua hàng tại hệ thống Thegioididong.com.Tuy nhiên, khách hàng không đồng ý mà vẫn mong muốn được bán giá giảm 100% giá trị sản phẩm cho hơn 35 chiếc máy trên. Chúng tôi thiết nghĩ đây là yêu cầu không phù hợp và không thể thực hiện được”.
Tuy nhiên, chúng tôi là những người có mặt trực tiếp tại buổi làm việc, nhận thấy những thông tin trong công văn này chưa chính xác, chưa phản ánh được thiện ý của chị C.L.Q. Theo các tài liệu chúng tôi còn lưu giữ thì chị C.L.Q cho rằng đây là rủi ro trong kinh doanh của công ty và đôi bên cùng chịu thiệt một ít, nên yêu cầu công ty bồi thường cho chị 8 máy laptop theo giao dịch đã thực hiện.Tại buổi làm việc này, đại diện cho Cty CP TGDĐ có 3 người là bà Lê Thảo Trang – Bộ phận chăm sóc khách hàng, bà Nguyễn Thị Ngọc Thương – Chuyên viên bán hàng và ông Trần Nhật Linh - Trưởng phòng bán hàng PTT. Sau khi không đạt được các thỏa thuận với đại diện công ty, chị C.L.Q. cũng đã có đơn gửi cho ông Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thế giới di động cùng với Bộ Thông tin – Truyền Thông, Cục quản lý Cạnh tranh trong ngày 3/12.Về vấn đề "xác thực lại thông tin sau 24h", chúng tôi cho rằng phía công ty chưa đưa ra được những bằng chứng cụ thể có tính pháp lý để khẳng định giao dịch mua bán chỉ có giá trị sau khi đã hoàn tất phần kiểm tra thông tin này. Bởi vì ngay trong công văn cũng có nói việc kiểm tra lại thông tin là để "xác thực" và giao hàng. Và trên website Thegioididong.com cũng có khẩu hiệu sẽ giao hàng sau 24 giờ. Điều này khiến nhiều khách hàng có thể hiểu việc xác thực lại thông tin sau 24 giờ là để giao hàng chứ không phải là thời hiệu để hợp đồng mua bán có hiệu lực.Trong công văn của Cty TGDĐ, ngoài việc "cảm ơn sâu sắc đến quý Báo, quý độc giả và khách hàng quan tâm đến chương trình "Mua hàng online với giá rẻ hơn"", đại diện của Cty cũng "đề nghị quý báo đính chính lại thông tin đăng tải trên bee.net.vn (Thegioididong phủi tránh nhiệm khi bán hàng online?) để đảm bảo thông tin khách quan nhất".Về vấn đề này, chúng tôi cho rằng Cty CP TGDĐ đã chưa hiểu đầy đủ các quy định liên quan đến hoạt động báo chí, đặc biệt là Luật Báo chí hiện hành và Nghị định Số 51/2002/NĐ-CP ngày 26/4/2002, quy định chi tiết thi hành Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí. Theo đó, cơ quan báo chí chỉ đăng thông tin "đính chính" khi đưa thông tin không chính xác, không đúng sự thật.Những thông tin mà chúng tôi đăng tải trong bài viết: "Thegioididong phủi trách nhiệm khi bán hàng online?" là chính xác, khách quan các thông tin liên quan đến sự việc cũng như ý kiến các bên liên quan. Chúng tôi có đầy đủ các tài liệu (văn bản, băng ghi âm, hình ảnh...) cho các thông tin đã đăng tải. Vì vậy, chúng tôi thấy không có trách nhiệm phải đính chính các thông tin như yêu cầu của Công ty TGDĐ. Hơn nữa, trong công văn, phía Cty cũng không viết rõ là thông tin nào cần đính chính.Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới độc giả về tiến trình giải quyết vụ việc này.
Nhóm PVÝ kiến của luật sư Luật sư Nguyễn Hồng Bách - VP Luật sư Hồng Bách và Cộng sự (Đoàn Luật sư Hà Nội):Qua thông tin từ vụ việc, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể đặt dấu hỏi về vấn đề cạnh tranh không lành mạnh.
Chị Q hoàn toàn có quyền khởi kiện đề nghị toà án buộc Công ty phải thực hiện nghĩa vụ của mình khi thiết lập giao dịch dân sự.
Công ty không thể biện hộ để tránh trách nhiệm với khách hàng khi nói rằng đó là lỗi kỹ thuật bởi đang thử nghiệm chương trình. Trong kinh doanh và theo quy định của pháp luật thì trách nhiệm thuộc về người có lỗi.Nếu thử nghiệm thì Công ty phải thử nghiệm trên mạng nội bộ chứ sao lại tung lên mạng? Mà khi tung lên mạng thì tại sao không nói rõ thông tin đó là chương trình thử nghiệm? Do đó, mọi lý giải rằng lỗi kỹ thuật hoặc chương trình thử nghiệm đều không thể giúp Công ty thoát khỏi trách nhiệm nếu khách hàng khởi kiện và theo kiện đến cùng.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Trưởng Ban Tuyên truyền Hội Luật gia TP.HCM: Cần có bằng chứng chứng minh là lỗi kỹ thuậtLuật sư Nguyễn Văn Hậu Công văn trả lời của Công ty Cổ phần Thế giới di động, nội dung cũng không có gì mới so với các thông tin trước đây mà Báo KHĐS đã đăng tải, nhưng có đoạn khẳng định: “Nguyên nhân này là do hệ thống ERP cập nhật thêm sản phẩm Laptop giảm giá khi đặt hàng online - từ 21:00 - 23:00 ngày 27/11/2009 - và đồng bộ lên website tự động".Do đó, rõ ràng đây là hệ thống bán hàng tự động đã được lập trình sẵn để phục vụ cho việc bán hàng online vốn hoạt động 24/24 của thế giới di động, bên cạnh đó, theo như thông tin khách hàng trình bày thì khi đăng ký, hệ thống bán hàng có báo là đã thành công.Đồng thời công văn cũng trình bày: “Trong phần đăng ký thông tin mua hàng, chúng tôi có thông tin sẽ liên hệ với khách hàng trong vòng 24 h để xác thực thông tin và giao hàng". Điều đó có nghĩa là khi khách hàng đăng ký mua hàng thì hai bên đã đồng ý về việc mua bán, cái cần xác nhận lại là thông tin về địa chỉ, số điện thoại …của khách hàng có đúng hay không để thế giới di động giao hàng trong vòng 24h như đã thỏa thuận.Như đã nói từ trước, việc cần thiết mà thế giới di động cần làm bây giờ, đó là chứng minh các thông tin khuyến mãi và cam kết bán hàng đã đăng là do lỗi kỹ thuật của hệ thống website bằng các bằng chứng kỹ thuật thì mới thiết thực hơn.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét: